สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน ย่างกุ้ง

สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน ย่างกุ้ง

สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน ย่างกุ้ง ถ้าพูดถึงประเทศที่สายมูตัวจริงต้องมาเยือน หนึ่งในนั้นคือ ประเทศพม่า หรือเมียนมาร์ ประเทศยอดนิยมของคนชอบทำบุญ เสริมดวงชะตาชีวิตในทุกๆด้าน ที่นี่มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากมายที่ใครไปหมู่นี้บอกเลยว่าดังมาก! แค่ในเมืองใหญ่อย่างย่างกุ้ง (ย่างกุ้ง) อย่างเดียวก็มีหลายแห่ง แถมเดินทางง่าย ทัวร์ไม่แพง ห่างจากไทยเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไปเสริมความดังในช่วงวันหยุดสั้นๆ หรือพาคุณพ่อคุณแม่ไปทำบุญพร้อมเที่ยวพม่าต่อก็ไม่เหนื่อย พี่เห็ด มัชรูมทราเวล เอามาฝาก 10 ที่เที่ยวในย่างกุ้ง ทั้งสายบุญและสายเที่ยวมาแนะนำ ไปปักหมุดทัวร์พม่าด้วยกันเถอะ…!!

1. สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน ย่างกุ้ง พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)

สถาน ที่ ท่องเที่ยว ใน ย่างกุ้ง เริ่มต้นทริปย่างกุ้งกับพิกัดยอดนิยมอันดับ 1 ของสายบุญต้องนี่เลย เจดีย์ชเวดากอง เรียกได้ว่า ถ้าไม่มาที่นี่เหมือนมาไม่ถึงย่างกุ้ง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวพม่ามาช้านาน อายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี มีลักษณะเป็นเจดีย์ทองเพราะหุ้มด้วยทองคำ ทำให้ดูสวยเปล่งประกายทั้งกลางวันและกลางคืน. ยังเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพม่าอีกด้วย

คนไทยนิยมไปไหว้พระขอพรกันมาก ซึ่งชาวพม่าเชื่อว่าการไปสักการะพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองจะได้บุญที่เป็นการปลดเปลื้องทุกข์ทั้งปวงทั้งทางกายและทางใจ

2. เจดีย์มหาวิชยะ (Maha Wizaya Pagoda)

ไม่ไกลจากเจดีย์ชเวดากอง เป็นที่ตั้งของมหาวิชชาลัยเจดีย์ เป็นเจดีย์อีกองค์หนึ่งที่มีโครงสร้างสวยงามสง่างามมาก ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2523 ผสมผสานองค์ประกอบแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่เข้าด้วยกัน ภายในเจดีย์เป็นห้องโถงใหญ่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับพระราชทานจากกษัตริย์แห่งเนปาล นอกจากนี้ ภายในยังมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามอีกด้วย เพดานมีลวดลายท้องฟ้า ส่วนผนังรอบ ๆ เป็นภาพต้นโพธิ์และพุทธประวัติ แม้ว่าที่นี่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก แต่ก็เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งที่ควรไปเยือนในย่างกุ้ง

3. พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chauk Htat Gyi Buddha)

หลายคนคงเคยไปสักการะพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ เราเคยมาเมืองไทยแล้วคราวนี้มาเที่ยวย่างกุ้ง มาดูพระนอนที่บ้านเขากัน พระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีชื่อเสียงองค์หนึ่งในพม่าคือ พระนอน เป็นพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของพม่า ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมาก พระพุทธรูปยาว 65 เมตร สูง 16 เมตร พระเนตรขนาดใหญ่มาก จึงเป็นที่มาของชื่อพระพุทธไสยาสน์

ในอดีตวัดนี้มีพระพุทธรูปเก่าแก่หน้าตาดุ แต่ต่อมาพระพุทธรูปองค์เก่าได้พังทลายลงเนื่องจากความเสียหายจากสภาพอากาศ จึงได้มีการสร้างพระพุทธรูปขึ้นใหม่ มีดวงตากลมโตดูโดดเด่น และองค์พระ ทำจากแก้วที่สั่งทำพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น ยิ่งทำให้ดวงตาเหมือนดวงตามนุษย์จริงๆ

4. วัดพระเจดีย์พะเจ้างาทัตยี (Nga Htat Gyi Pagoda)

จากวัดพระนอนตาหวาน ไปต่อที่ วัดพระเจดีย์เจ้างาตายี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ยอดนิยมอีกแห่งในย่างกุ้ง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาวขนาดใหญ่ มีความสูงเท่าตึก 5 ชั้น สูง 14 เมตร สวมฉลองพระองค์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1900 ด้วยศิลปะแบบพม่า ประดิษฐานอยู่ในวิหารมีหลังคาทรงเจดีย์สี่เหลี่ยมภายนอก ชาวพม่าให้ความเคารพนับถือมาก ทุกวันจะมีทั้งชาวพม่าและนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมวัดแห่งนี้ไม่ขาดสาย

5. เจดีย์สุเล (Sule Pagoda)

เจดีย์ที่สวยงามอีกแห่งในย่างกุ้งและเป็นไฮไลท์ของเมืองคือเจดีย์สุเล (Sule Pagoda) ซึ่งเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมเก่าแก่ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ล้อมรอบด้วยถนนหลายสายที่นำไปสู่เจดีย์ บริเวณใกล้เคียงมีสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมถึงสถานีขนส่งขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ใจกลางการเดินทางในย่างกุ้ง ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เหมือนกัน อนุสาวรีย์ชัยนั่นแหล่ะ

เมื่อเข้าไปในเขตเจดีย์สุเล บรรยากาศต่างจากข้างนอกมาก รวมถึงได้เห็นชาวพม่าจำนวนมากที่มากราบไหว้และทำบุญไม่ขาดสาย. บริเวณรอบฐานเจดีย์จะมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดให้สักการะด้วย ชีวิตชาวย่างกุ้งอย่างใกล้ชิด

6. พระเจดีย์โบตาทาวน์ (Botataung Pagoda)

Saimu Ma เที่ยวย่างกุ้ง พลาดไม่ได้ เจดีย์โบตาตอง หรือ เจดีย์โบตาตอง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งในย่างกุ้งที่สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระภิกษุชาวอินเดีย 8 รูปอัญเชิญมาเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว การค้นพบพระธาตุนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2486 เจดีย์องค์นี้ถูกฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดได้รับความเสียหาย แต่เหตุการณ์นี้ทำให้พบพระโกศทองบรรจุพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุอีก 2 องค์ รวมทั้งพระพุทธรูปทองคำ เงิน สำริด 700 องค์ และจารึกจำนวนมาก ปัจจุบันองค์เจดีย์ประดับด้วยทองอร่ามทั่วบริเวณ และเป็นสถานที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ในครอบแก้วใส ซึ่งที่นี่เป็นวัดเดียวที่เราจะได้เห็นพระเกศาธาตุได้อย่างใกล้ชิด

และจุดยอดนิยมของสายมูตัวจริงเมื่อไปเที่ยวพม่าคือการมาขอพรกับเทพเจ้า 2 องค์ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณเจดีย์ คือ เทพทันใจและเทพกระซิบที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ว่ากันว่าความปรารถนาจะเป็นจริง และเห็นผลเร็วอีกด้วย มีคนไทยมาขอพรกันเยอะมาก รวมถึงดาราและเซเลปชื่อดังของไทยก็ต้องมาที่นี่เช่นกัน

บทความแนะนำ

→ ที่ เที่ยว สิงคโปร์ 2023